Pháp luậtAn ninh, trật tự

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân

09:29 - Thứ Ba, 10/10/2023 Lượt xem: 5181 In bài viết

ĐBP - Tuyên truyền pháp luật có vai trò rất quan trọng trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền, là cầu nối để chuyển tải các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Công an xã Na Ư, huyện Ðiện Biên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy đến người dân.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức và tinh thần thượng tôn pháp luật cho người dân, Công an huyện Ðiện Biên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể địa phương triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về pháp luật cho Nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, sát thực tế. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng Nhân dân, góp phần hạn chế hành vi vi phạm pháp luật. Trong 9 tháng đầu năm, lực lượng công an huyện tổ chức được 538 buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), trong đó 434 buổi bằng loa phát thanh và 104 buổi trực tiếp với 6.143 người tham gia. Ðồng thời phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, mặt trận tổ quốc, đoàn thanh niên, hội phụ nữ các cấp... tổ chức 2.001 buổi tuyên truyền, lồng ghép trong Hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”. Thông qua công tác tuyên truyền đã thu hồi được 1 khẩu súng tự chế; lập hồ sơ và đưa 13 người nghiện ma túy đi cơ sở cai nghiện bắt buộc. Nhờ tích cực tuyên truyền PBGDPL, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở, cán bộ đảng viên và Nhân dân trên địa bàn; tích cực tham gia công tác phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong 9 tháng đầu năm người dân trên địa bàn huyện đã cung cấp cho lực lượng Công an 40 nguồn tin tố giác tội phạm, trong đó có 29 tin có giá trị, công an xã đã phối hợp với các lực lượng bắt giữ 13 vụ, 14 đối tượng phạm tội về ma túy.

Cùng với lực lượng công an, Phòng Tư pháp huyện Ðiện Biên - Cơ quan Thường trực Hội đồng PBGDPL huyện đã phát huy tốt vai trò chủ trì công tác tuyên truyền, PBGDPL. Phòng đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép việc triển khai trong thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Ðiện Biên cho biết: Từ  đầu năm đến nay, Phòng Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đoàn thể huyện, UBND các xã thực hiện 1.815 cuộc tuyên truyền, PBGDPL với 99.169 lượt người tham dự. Các phương thức tuyên truyền được đổi mới và đa dạng như: tuyên truyền trên đài truyền thanh truyền hình của huyện, hệ thống loa truyền thanh tại UBND các xã, thôn, bản; treo băng rôn, pano, khẩu hiệu; cấp phát tài liệu PBGDPL.

Một hình thức tuyên truyền pháp luật nhanh chóng, hiệu quả trong thời gian qua là thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, internet. Các cơ quan như Công an huyện, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện... đều thành lập fanpage trên mạng xã hội để truyền tải thông tin, hoạt động để người dân theo dõi, nắm bắt. Lợi thế của hình thức này là phổ biến nhanh chóng, kịp thời, rộng khắp, hấp dẫn và có đông đảo người quan tâm, đặc biệt là giới trẻ. Các bạn trẻ thường không chịu khó ngồi hàng giờ đồng hồ để nghe báo cáo viên pháp luật nói về các quy định pháp luật, nhưng họ lại thích tìm kiếm thông tin trên các trang mạng điện tử. Những người có ít thời gian rảnh rỗi cũng vậy, khi cần những thông tin pháp luật họ thường sử dụng các công cụ từ internet để tìm.

Thực hiện tốt phương châm hướng về cơ sở, với hình thức, nội dung được quan tâm đổi mới, công tác tuyên truyền PBGDPL thời gian qua trên địa bàn huyện Ðiện Biên đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Ý thức tuân thủ pháp luật của người dân được nâng lên, giảm số vụ vi phạm pháp luật, tội phạm trên địa bàn.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top